Một lít rượu gạo giá bao nhiêu? Những tiêu chí để đánh giá rượu chuẩn chất lượng

Một lít rượu gạo giá bao nhiêu? Những tiêu chí để đánh giá rượu chuẩn chất lượng

Rượu gạo là thức rượu truyền thống, là nơi lưu giữ nét văn hóa và hồn vị của dân tộc Việt. Thưởng rượu, bạn không chỉ cảm nhận được hương vị thơm ngon, tuyệt mỹ mà còn cảm được cái tình chân chất, thật thà và nồng ấm nơi bàn tay của những nhà nghề. Nhà nghề nấu rượu theo phương pháp cổ truyền của ông cha ta ngày trước, nấu bằng tất cả tâm huyết và tình yêu.

Vậy câu hỏi được nhiều khách du lịch quan tâm khi đến thăm mỗi một làng rượu đấy là: Một lít rượu gạo giá bao nhiêu? Có những tiêu chí để đánh giá rượu chuẩn chất lượng như thế nào? Không để mọi người phải đợi lâu, chúng tôi sẽ bật mí ngay trong bài viết này.

Một lít rượu gạo giá bao nhiêu?

Một lít rượu gạo giá bao nhiêu? Những tiêu chí để đánh giá rượu chuẩn chất lượng 1
Một lít rượu gạo giá bao nhiêu?

Trên thực tế, giá thành một lít rượu gạo sẽ thay đổi và phụ thuộc vào từng làng nghề khác nhau. Đơn giản vì công thức và kỹ thuật nấu là khác biệt, là bí truyền của nhà nghề. Tuy nhiên cũng đảm bảo đáp ứng đầy đủ mọi quy trình và các bước tương tự nhau. Khác ở chỗ nguyên liệu, loại men được chọn lọc và tuyển chọn một cách kỹ lưỡng đặc biệt. Có thứ lại là đặc trưng riêng của làng, chỉ làng mới có. Từ đó tạo nên hương vị rất riêng, không thể nào trộn lẫn khi thưởng thức.

Vậy thì muốn biết 1 lít rượu gạo giá bao nhiêu, ta cần xét những tiêu chí đánh giá sau đây.

Nguyên liệu để nấu rượu gạo

Thực tế thì sẽ có những loại gạo đắt và gạo rẻ. Gạo chất lượng phải là những hạt gạo tròn và chắc mẩy, béo ngậy nhất. Nguyên liệu khác nhau tạo nên giá thành bán khác nhau. Ví dụ như là gạo nếp thì sẽ mắc hơn so với gạo tẻ, gạo nếp cẩm thì sẽ mắc hơn so với gạo nếp cái hoa vàng,… Chính điểm này là điểm đầu tiên mà khách hàng khi chọn mua rượu phải thực sể lưu ý.

Nồng độ của rượu gạo

Có một nguyên tắc khi bán rượu gạo đấy chính là rượu có nồng độ càng lớn thì giá bán càng cao. Bởi như bạn thấy đấy, nếu chúng ta càng lấy nhiều rượu thì rượu sẽ càng trở nên loãng hơn rất nhiều, tức là nồng độ đã giảm đi. Thế nhưng, nếu ngâm ủ hay tiến hành hạ thổ rượu gạo lâu ngày sẽ làm cho nồng độ rượu giảm đi một cách thụ động đáng kể. Khi ấy, chắc chắn chất lượng rượu gạo ngon hơn rất nhiều. Hương vị êm dịu, dễ uống và giá thành mắc hơn đấy.

Thời gian ngâm ủ và hạ thổ rượu gạo

Rõ ràng là như thế. Ngâm ủ hay hạ thổ rượu gạo phải là một quá trình dài và tâm huyết của nhà nghề. Rượu để càng lâu thì càng thêm đậm đà, thơm ngon. Đây được coi là thức rượu truyền thống không có hạn sử dụng. Bởi lượng andehit bên trong thành phần sẽ được lọc bớt trong tiến trình nhà nghề thực hiện ngâm ủ. Do đó, rượu để lâu năm thường sẽ có giá thành cao hơn nhiều so với rượu mới được nấu cách đó không lâu.

Khảo sát giá bán thị trường rượu gạo

Như chúng tôi đã nói, thị trường hiện nay có nhiều mức giá bán rượu gạo khác nhau. Có những nơi rao bán rượu gạo nguyên chất nhưng chỉ có giá khoảng 20.000 đồng 1 lít. Và cũng có những nơi bán rượu gạo nếp cái hoa vàng nhưng giá thành lên đến 100.000 đồng 1 lít. Điều này thực sự không có gì mâu thuẫn!

Đơn giản vì rượu được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng được tiến hành quy trình hạ thổ theo thời gian dài. Nhưng sau cùng, sự thật thì giá một lít rượu gạo chất lượng không quá 30.000 đồng nếu chỉ là rượu gạo tẻ thông thường.

Vậy nên giá bán rẻ quá thì khách hàng cần cẩn trọng và cân nhắc. Tránh trường hợp ham rẻ, uống đồ bị pha lẫn cồn có hại cho sức khỏe. Đồng thời xem lại nguồn gốc xuất xứ trước khi quyết định mua mọi người nhé.

Phần kết

Rượu gạo là thức rượu giản đơn mà cực kỳ ý nghĩa chưa bao giờ mất đi vị thế trên thị trường rượu Việt. Không những thế, bạn bè quốc tế gần xa khi thưởng thức cũng say mê, tấm tắc khen ngon không ngớt lời. Bởi trong thức rượu gạo truyền thống có một thứ gì đó rất đặc biệt, là hồn vị, là tình cảm, là văn hóa của dân tộc mình! Trải qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, nghề nấu rượu vẫn được gìn giữ đến tận bây giờ!

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi trả lời cho câu hỏi: Rượu gạo giá bao nhiêu? Hi vọng bài viết này là bổ ích, ý nghĩa với mọi người. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Top 3 làng nghề nấu rượu gạo Việt Nam nổi tiếng nhất

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *